×
TangTang.vn
Hỗ trợ | 0968.887.887

Kinh nghiệm cực hay khi mua hàng qua mạng

Cũng giống như mua hàng ngoài đời thực, mua hàng qua mạng cũng cần phải học cách nếu muốn trở thành một người tiêu dùng thông minh bằng những tiêu chí dưới đây.

 

Ngày nay thương mại điện tử (mua hàng trực tuyến) ngày càng phổ biến trong đời sống của con người. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua hàng trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Cimigo, có đến 87% số người tiêu dùng tại Việt Nam không tin mua hàng trên mạng là an toàn.

Cũng giống như mua hàng ngoài đời thực, mua hàng qua mạng cũng cần phải học cách nếu muốn trở thành một người tiêu dùng thông minh bằng những tiêu chí chí sau:

 

1/ Danh sách mua hàng

Hãy hiểu rằng những website thương mại điện tử luôn muốn bạn mua và mua nhiều nhất có thể, bằng chứng là những “sản phẩm tương tự” hay “sản phẩm có thể bạn thích” cứ xuất hiện trong suốt quá trình mua sắm của bạn. Nguyên tắc đầu tiên để trở thành người tiêu dùng thông minh là hãy thảo ngay danh sách mua sắm. Và đừng quên “ngó” đến danh mục của bạn thường xuyên trước khi click “thêm vào giỏ hàng” đấy nhé!

 

2/ Tham gia mua hàng ở các website đáng tin cậy

Trước tình trạng các website mọc lên như nấm sau mưa, để tìm và chọn ra một website uy tín chẳng phải là chuyện đơn giản, bằng chứng là đã xảy ra nhiều trường hợp tiền đã trao mà cháo chưa múc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thẩm định độ tin cậy của một trang thông qua sự giới thiệu từ bạn bè hoặc người thân. Và để tránh bì lừa đảo, tốt nhất bạn chỉ nên mua hàng khi đã biết đầy đủ thông tin về người bán hàng bao gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại, email… Tốt nhất nên mua theo hình thức đặt hàng online nhưng giao hàng nhận tiền trực tiếp để thẩm định sản phẩm luôn.

Mẹo: Gõ các từ khóa như “Công ty A”, “lừa đảo”, “bán hàng giả”... trên các thanh công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin ‘hấp dẫn” về người bán hàng.

- Kiểm tra độ xác thực và hợp pháp của website thông qua cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT thuộc Bộ Công Thương www.online.gov.vn .

Hãy tham gia mua hàng ở các website đáng tin cậy - Ảnh minh họa

 

3/ Đọc kỹ thông tin chi tiết sản phẩm

Khi được hỏi “lý do không thích mua sắm online?”, nhiều người cho rằng đó là vì sản phẩm thật không giống như hình ảnh rao bán trên website. Việc chỉ “ngó” qua hình đã nhấp mua quả là sai lầm lớn. Nhiều nơi “treo đầu dê bán thịt chó” là chuyện thường ngày. Lần tới, nếu bạn đang tham gia mua hàng hãy dành ít phút để đọc những thông tin chi tiết về sản phẩm càng chi tiết càng tốt về: Kiểu mẫu, chất lượng, nguyên liệu, hình dáng, màu sắc, số lượng, kích thước, nhà sản xuất, nước sản xuất và cả hướng dẫn sử dụng của sản phẩm (nếu có)… Điểu này sẽ giúp bạn hình dung tốt hơn về hàng hóa mà mình đang giao dịch, giúp bạn hạn chế tối đa việc nhận hàng không như ý.

 

4/ Đọc đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm và dịch vụ

Hãy dành thời gian để đọc đánh giá (review) của các khách hàng khác - những người đã từng mua hàng và sử dụng sản phẩm mà bạn đang có nhu cầu mua. Mặc dù, việc ngồi đọc các review trên một website có thể gây tốn thời gian cho bạn nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm thấy ở đó rất nhiều kinh nghiệm mua sắm thực tế của nhiều người. Họ sẽ cho biết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng trước khi bạn đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Đừng xem thường, vì nó sẽ rất có ích cho túi tiền của bạn đấy nhé!. Nhưng cũng đề phòng các những review dạng mồi của chính nhãn hàng trà trộn.

 

5/ Sử dụng “giỏ hàng trực tuyến” như một nơi lưu trữ sản phẩm

Một trong những cách hay giúp bạn vượt qua “cám dỗ” của việc mua hàng trực tuyến là hãy xem “giỏ hàng trực tuyến” như một nhà kho giúp bạn lưu trữ những sản phẩm cần mua sắm. Và chỉ thực hiện thanh toán sau 1 – 2 ngày. Vì biết đâu, bạn có thể sẽ lại thay đổi ý định mua hàng của mình và cũng có thể ngày mai khi bạn quay lại giá sản phẩm có thể sẽ thấp hơn hoặc sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng nên.

 

6. Kiểm tra chi phí vận chuyển và thời gian giao nhận hàng

Giá cuối cùng tại các cửa hàng trực tuyến thường là khác so với giá niêm yết ban đầu, chưa kể đến khả năng đó chỉ là “giá ảo” để thu hút khách. Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, hãy hỏi rõ xem giá cuối cùng của sản phẩm là bao nhiêu, số tiền thanh toán này phải bao gồm cả phí vận chuyển, chi phí đóng gói, phí bảo hiểm hay phụ phí hàng cồng kềnh… Và cũng cần biết chắc chắn về độ dài thời gian giao nhận hàng, trường hợp này trở nên cần thiết khi bạn mua hàng với mục đích làm quà tặng.

 

7. Chính sách hoàn trả của công ty

Mua hàng online khó tránh khỏi những lúc nhận được sản phẩm nhưng không vừa ý, do đó đừng bỏ qua những dòng chữ nhỏ xíu nhắc bạn hàng có được đổi trả hay không để tránh mang lại cho mình những phiền phức nhất định. Đừng bỏ qua các điều khoản liên quan tới chính sách đổi trả hàng, điều kiện hoàn tiền, bảo hành của website, công ty mà bạn đang giao dịch. Nếu thông tin không được cung cấp hãy gọi điện trực tiếp để hỏi người bán hàng trước khi quyết định mua hàng.

 

Thuận mua, vừa bán. Hãy nghiên cứu kỹ chính sách hoàn trả của công ty - Ảnh minh họa

 

8. Chụp lại cửa sổ màn hình và giữ biên nhận khi mua hàng

Hãy chụp lại cửa sổ màn hình, nhằm lưu lại những thông tin cần thiết để phòng khi đơn hàng thất thoát hoặc nhầm lẫn. Luôn yêu cầu hóa đơn khi nhận được hàng. Không biên nhận đồng nghĩa với việc bạn không có bằng chứng cho việc mua hàng, điều này trở thành một cản trở lớn nếu sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng và có nhu cầu đổi trả. Hãy giữ các biên nhận trong một tập tin riêng dành cho các sản phẩm được bảo hành.

 

9. Đảm bảo tính bảo mật cao

Sử dụng mật khẩu trên 10 ký tự và bao gồm sự kết hợp của các chữ cái và số để tạo độ bảo mật cao. Đồng thời, bạn chỉ nên tiến hành giao dịch trên máy tính hoặc thiết bị di động an toàn, bảo mật. Nếu sử dụng mạng không dây, nên kiểm tra việc mã hóa đường truyền để đảm bảo bên thứ 3 không thể thu nhập trái phép dữ liệu của bạn. Và đừng quên đăng xuất (log out) khỏi tài khoản khi sử dụng.

Nhận diện website uy tín

- Một website thương mại điện tử uy tín sẽ hiện thị đầy đủ các thông tin về người bán, sản phẩm, quy trình mua hàng, thanh toán và vận chuyển hàng hóa rõ ràng.

- Người mua có quyền được đảm bảo thông qua chính sách giải quyết tranh chấp, khiếu nại.

- Có xác thực và hợp pháp của website thông qua cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT thuộc Bộ Công Thương www.online.gov.vn .

 

5 KHÔNG khi mua hàng ONLINE

1/ Không mua hàng khi thông tin sản phẩm được bày bán không được công bố chi tiết, đầy đủ và rõ ràng.

2/ Không giao dịch trên máy tính lạ, nơi công cộng… ngay cả khi đã log out, xóa lịch sử duyệt web, cookie, cache… thì bạn vẫn có thể bị đối tượng xấu lấy cắp thông tin.

3/ Không cung cấp tên tài khoản, mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin tài chính nếu bạn chưa xác thực thông tin nhân thân chủ website.

4/ Không nhấp vào các đường link từ thư rác email để mua hàng. 

5/ Không lưu giữ bất kỳ thông tin nào ngay khi mua hàng (thậm chí trên máy tính cá nhân), việc đăng xuất luôn cần thiết để bảo mật thông tin của bạn.